แหล่งเรียนรู้ » โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลร่องกาศ

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลร่องกาศ

1 ธันวาคม 2017
842   0

แหล่งการเรียนรู้ในชุมชน   โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลร่องกาศ

ผลการดำเนินงาน :  โครงการส่งเสริมคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุ ประจำปี 2559

(กิจกรรมการดูแลผู้สูงอายุและการออกกำลังกายด้วยยางยืด)

หลักการและเหตุผล 

ปัจจุบันผู้สูงอายุเป็นประชากรกลุ่มใหญ่กลุ่มหนึ่งของประเทศ เนื่องจากความเจริญก้าวหน้าทางการแพทย์และสาธารณสุขทำให้ประชากรมีอายุขัยยืนยาวขึ้น จำนวนผู้สูงอายุจึงเพิ่มมากขึ้นเป็นลำดับ จากภาวะนี้ทำให้ เกิดวามตื่นตัวและเตรียมการเพื่อรองรับและให้การดูแลประชากรกลุ่มนี้มากขึ้น การดูแลและส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุนับว่าเป็นภารกิจที่สำคัญสำหรับครอบครัว ชุมชน และสังคมโดยรวม เพื่อให้เกิดการดูแลเอื้ออาทรแก่ผู้สูงอายุซึ่งนับว่าเป็นผู้ที่ทำคุณประโยชน์แก่ครอบครัว ชุมชนและสังคมมาก่อน จนถึงวัยที่ท่านสมควรได้รับการตอบแทน โดยการดูแลและห่วงใยท่านเช่นเดียวกับสิ่งที่ท่านได้ทำมา อนึ่งเนื่องจากสังคมไทยเป็นสังคมที่ประกอบไปด้วยการอยู่ร่วมกันของคนหลายๆ กลุ่ม หลายๆภาษา หลายๆวัฒนธรรม และสังคมไทยส่วนใหญ่ก็เป็นสังคมที่เกิดจากสถาบันหลักคือสถาบันครอบครัว และลักษณะของครอบครัวไทยก็เป็นครอบครัวขนาดใหญ่อันประกอบไปด้วย ญาติผู้ใหญ่ บิดา มารดา ลูก หลาน จึงทำให้เกิดความผูกพัน และปลูกฝังให้เคารพในผู้อาวุโส หรือผู้สูงอายุ

ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอสูงเม่น จึงจัดโครงการเสริมสร้างคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ เพื่อส่งเสริมให้สถาบันครอบครัวได้ยึดหลักการดำรงชีวิตในด้านคุณธรรมจริยธรรม  การสร้างสรรค์ความสัมพันธ์อันดีงามและการให้ความรักความอบอุ่นแก่ผู้สูงอายุในครอบครัว ให้สามารถดำรงชีวิตอยู่กับชุมชนได้อย่างปกติ และมีความเชื่อมั่นว่าจะไม่ถูกทอดทิ้งในบั้นปลายชีวิต ต่อไป

วัตถุประสงค์:

  1. 1. เพื่อสนับสนุนการส่งเสริมด้านคุณธรรมจริยธรรมผู้สูงอายุ โดยใช้ครอบครัวและชุมชนเป็นฐาน
  2. เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ผู้สูงอายุมีความรู้ความเข้าใจเรื่องการปฏิบัติตนให้อยู่ในสังคมอย่างเป็นสุข
  3. เพื่ออนุรักษ์ประเพณีอันดีงามของสังคมไทยและของชาวอำเภอสูงเม่นให้คงอยู่สืบต่อไป

จุดเด่นของกิจกรรมการรักษาและดูแลสุขภาพอนามัยผู้สูงอายุโดยใช้ยางยืด

สามารถนำมาใช้เพื่อเป็นทางเลือกอีกทางหนึ่งที่ลดอาการปวดเมื่อย และช่วยประหยัดค่าใช่จ่ายได้โดยการนำเอาวัสดุอุปกรณ์ที่มีอยู่มาใช้ให้เกิดประโยชน์

-สะดวกในการพกพาหรือนำติดตัวไปในสถานที่ต่าง

-สามารถที่จะออกกำลังกายได้ทุกสถานที่และทุกช่วงเวลา

-สามารถใช้ได้ทั้งในท่านอน ท่านั่ง และท่ายืน

-เพิ่มที่จับเพื่อสะดวกในการจับ