สาระน่ารู้ » หลักคิดดำเนินชีวิตด้วย “คำพ่อสอน”

หลักคิดดำเนินชีวิตด้วย “คำพ่อสอน”

1 ธันวาคม 2017
651   0

เมื่อถึงคราวที่เราทุกข์ใจ หาทางออกหรือแนวคิดเพื่อเติมทัศนคติบางอย่างที่ขาดหายไปไม่ได้ หลายๆ คนจึงนั่งจมกับความทุกข์ที่เกิดขึ้นและไม่รู้จะเดินไปต่ออย่างไร สิ่งหนึ่งที่เป็นแสงส่องทางและเป็นแนวทางที่หลายๆ คนน้อมนำมาปฏิบัติตาม นั่นคือ พระบรมราโชวาทและพระราชดำรัสพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร  ที่เปรียบเสมือนดวงดาวบนท้องฟ้าที่ช่วยส่องนำทางให้กับชีวิตในยามที่มืดมน เสมือนแสงเทียนที่ส่องสว่างไสวให้เกิดปัญญาและเห็นหนทางแก้ไขต่อไป

“คำพ่อสอน” ได้รวบรวมพระบรมราโชวาทและพระราชดำรัวเกี่ยวกับความสุขในการดำเนินชีวิต ซึ่งทางสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับภาคีเครือข่าย ได้จัดพิมพ์เผยแพร่ในปี พ.ศ.2549 เพื่อให้ประชาชนมีความสุขในการดำเนินชีวิต พระราชดำรัสมีความลึกซึ้งกว้างขวาง เกี่ยวข้องในทุกบริบทของมนุษย์ ทั้งกาย จิต สังคม สิ่งแวดล้อม หากพูดถึงเรื่องของการมีสุขภาพที่ดี นั่นคือการมีสุขภาวะที่พัฒนาด้านกาย จิต สังคม ปัญญา และเมื่อเราอ่าน ไตร่ตรอง ปฏิบัติซ้ำๆ สุขภาวะที่ดีจะบังเกิด และเมื่อเราเข้าใจความจริงแท้ เราจะพบกับความสุข ความสงบที่เกิดจากภายใน

ตัวอย่างพระบรมราโชวาทและพระราชดำรัสจากหนังสือ “คำพ่อสอน”

เรื่องโดย อาภาวรรณ โสภณธรรมรักษ์ Team content www.thaihealth.or.th

เรียบเรียงจากหนังสือคำพ่อสอน : ประมวลพระบรมราโชวาท และพระราชดำรัสเกี่ยวกับความสุขในการดำเนินชีวิต โดย สสส. และมูลนิธิสดศรี-สฤษดิ์วงศ์